ถอดบทเรียน ทำไม Subway ในไทย ยอดขายไม่สูงเหมือนอเมริกา ?

  • Home
  • Marketing
  • ถอดบทเรียน ทำไม Subway ในไทย ยอดขายไม่สูงเหมือนอเมริกา ?

ถอดบทเรียน ทำไม Subway ในไทย ยอดขายไม่สูงเหมือนอเมริกา ?

Subway เป็นร้านชายแซนวิสจากอเมริกา โดยจุดเด่น คือ เราสามารถเลือกได้ว่าอยากกินแซนวิสรูปแบบไหน ใส่ท็อปปิ้งอะไร ผักอะไร สามารถใส่ได้ตามความชอบของตัวเอง ถือว่าเป็นอาหารที่ได้ประโยชน์เต็มที่ และเมื่อไม่นานมานี้ประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการปรับปรุงรสชาติและหน้าตาของ Subway ครั้งใหญ่ ทำให้มียอดขายสูงสุด 8 ปี ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยก็มี Subway เช่นกัน แต่ยอดขายกลับไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับต่างประเทศ วันนี้เราได้นำบทวิเคราะห์จากลงทุนแมน มาไขคำตอบไปพร้อมๆกัน

ร้าน Subway มาจากไหน ทำไมถึงนิยมในอเมริกา

ในอดีตร้าน Subway ใช้ชื่อว่า Pete’s Super submarines เกิดจาก 2 เพื่อนรักอย่าง Fred Deluca และ Peter Buck โดยเมนูขึ้นชื่อของร้านก็คือ “Submarines Sandwich” ที่มีรูปร่างคล้ายกับเรือดำน้ำ นอกจากรูปร่างแล้วยังมีความสดใหม่ และวัตถุดิบหลากหลาย ออกแบบมาให้รับประทานสะดวก เดินกินได้ ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชาวอเมริกันและยุโรป ที่เน้นการเดินเป็นส่วนมาก โดยเฉพาะเดินไปทำงานในช่วงเร่งด่วน ทำให้ Subway สร้างยอดขายได้อย่างล้นหลามในต่างประเทศ

Subway มรสุมรุม ถูกคู่แข่งแย่งพื้นที่การตลาด แต่ยังยืนหยัดอยู่ได้

จากจุดเริ่มต้นที่ตรงโจทย์ ทำให้ Subway ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะมาก ทั้งคู่แข่งที่เห็นโอกาสและมาแย่งฐานลูกค้า รวมถึงเรื่องการขยายธุรกิจที่รวดเร็ว แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ ทำให้ปัจจุบัน Subway มีสาขาขยายต่างประเทศมากกว่า 40,000 สาขาทั่วโลก และกลยุทธ์ที่ Subway ใช้ในการขยายสาขาก็คือกลยุทธ์แฟรนไชส์

โดยประเทศที่มีร้าน Subway อยู่มากที่สุด 5 อันดับก็คือสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, อังกฤษ, บราซิล และออสเตรเลีย ในส่วนของแถบเอเชียคือประเทศอินเดีย, จีน, เกาหลีใต้ และประเทศไทย ในส่วนของประเทศไทยนั้น มีทั้งหมด 74 สาขาทั่วประเทศ

แต่ถ้าหากเทียบแบรนด์อื่นๆ ที่มาจากสหรัฐอเมริกาอย่าง KFC, Mc Donald’s และ Burger King จะมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน แต่จุดหนึ่งที่เหมือนกันคือ ความเร็ว ทานง่าย สะดวกอร่อย ซึ่ง Subway ก็มีจุดขายดังกล่าว

ทำไม Subway ไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทย

เหตุผลแรกเกิดจาก Subway เข้ามาทำธุรกิจในไทยช้ากว่าเจ้าอื่นๆ และอีกหนึ่งปัจจัยคือพฤติกรรมของคนไทย ที่ไม่ชินกับแนวทางหรือรูปแบบการบริการของ Subway จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลทำให้รู้ถึง Insight ของผู้บริโภค Subway โดยตรง และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผ่าน 7P เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้วิเคราะห์ธุรกิจบริการ มีดังนี้

1. Product หรือ ตัวผลิตภัณฑ์

จากการสำรวจพบว่ากินยาก เทอะทะ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เพราะคนเอเชียคุ้นชินกับการกินขนมปังนิ่มๆ มากกว่าชิ้นหนากรอบ จะเห็นได้ว่าคู่แข่งบางเจ้าลดขนาดอาหารและเพิ่มเมนูข้าวมาแทน

2. Price หรือ ราคา

ร้าน Subway นั้นแพงกว่าแบรนด์ทั่วไป แม้ว่าราคาจะเริ่มต้นที่หลัก 10 ปลายๆ แต่คนส่วนมากก็ยังติดภาพว่าแซนวิสของ Subway ยังมีราคาที่สูง เมื่อเทียบกับร้านค้าทั่วๆไป ตัวอย่าง เมนูคลาสสิก ขนาด 6 นิ้ว เริ่มต้นราคา 145 บาท ซึ่งราคาเทียบเป็น 44% เทียบกับค่าแรงขั้นต่ำที่ 331 บาท

3. Process หรือ กระบวนการ

จริงๆแล้วเป็นเรื่องของ Customer Journey เวลาที่เดินเข้าร้านจะสั่งแซนวิส 1 ชิ้น ถ้าไม่ใช่ลูกค้าประจำ จะรู้สึกว่าไส้เยอะ เลือกไม่ถูก ทำให้การเดินเข้าไปสั่ง Subway เป็นเรื่องยาก

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคบางกลุ่มบอกว่าพนักงานบางสาขาให้คำแนะนำที่ดีมาก จนรู้สึกว่าการสั่งไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่บางสาขาก็ทำให้รู้สึกว่ายาก และนี่คือปัญหาหลัก เพราะกลไกของการตลาดมักจะบอกอยู่เสมอคือ ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าของเรา ด้วยความซับซ้อนน้อยที่สุดและง่ายที่สุด ถ้าหาก Subway สามารถแก้เกมตรงนี้ได้ จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ไม่ยากเลยทีเดียว หรือถ้าหากคุณสนใจที่จะขยายสาขาหรือหารายได้เพิ่มขึ้น สามารถติดต่อสอบถามเพื่อปรึกษาแบบส่วนตัวได้ที่ KAIDOO เรากำลังรอคุณอยู่

ข้อมูลและรูปภาพจาก : ลงทุนแมน

Related Posts

No Product in Cart.