เจาะลึก Business Model แม็คโคร ยอดขายสวนกระแสเศรษฐกิจ

  • Home
  • Marketing
  • เจาะลึก Business Model แม็คโคร ยอดขายสวนกระแสเศรษฐกิจ

เจาะลึก Business Model แม็คโคร ยอดขายสวนกระแสเศรษฐกิจ

จากสถาณการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจหลายๆที่ได้รับผลกระทบ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจประเภท “Modern Trade”เพราะเมื่อรัฐบาลมีมาตรการจำกัด ร้านค้าต่างๆ คนก็ออกไปจับจ่ายใช้สอยกันน้อยลง

ซึ่งนั่นไม่ใช่กับ Makro ธุรกิจ Modern Trade แบบ Cash and Carry เพราะที่นี่ไม่ได้รับผลกระทบใดใด ในขณะเดียวกันกลับมีผู้ซื้อสินค้าจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ 7-11 หรือ Lotus’s ไปจนถึงร้านค้าส่งในประเทศ

Makro มีแพลตฟอร์มสำหรับค้าขาย มีโรงงานผลิตขนาดใหญ่ที่เป็นของตัวเอง ภายใต้การกำกับดูแลของ CP แต่ถ้าถามว่าจะสบายใจได้ซะทีเดียวเลยไหม ก็คงจะไม่ เพราะว่า Makro เองก็มีคู่แข่งที่น่ากลัวคือกลุ่มตลาดค้าส่ง เช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดอื่นๆ

ตลาดค้าส่งเอง มีจุดแข็งในเรื่องของความหลากหลายทางสินค้า ผู้ขายจำนวนมาก และผู้บริโภคสามารถกำหนดความต้องการของสินค้าได้เลย เพราะว่าได้พูดคุยกับเจ้าของร้านโดยตรง ในขณะที่จุดอ่อนก็คือสถานที่ ความสะดวกสบาย และสินค้าไม่สามารถควบคุมได้

Makro ได้สร้างธุรกิจและสินค้าในแบรนด์ของตัวเอง โดยสร้างให้เหมือนกันแต่ราคาถูกกว่า ที่สามารถทำได้ เพราะว่า Makro ไม่มีค่าการตลาดหรือการติดเปอร์เซ็นต์กำไรใดใด ในขณะที่ตลาดค้าส่งต้องคำนึงถึงเรื่องนี้

ไม่เพียงแค่นั้น Makro ยังบุกตลาดทำ E-commerce สำหรับธุรกิจแบบ B2B นั่นทำให้แมคโครสามารถขายสินค้าออกไปยังแถบประเทศอาเซียน ไปจนถึงทั่วโลกได้อีกด้วย เกมส์นี้ของ Makro มองขาดมากๆ ในวันนี้ Kaidoo ก็ได้นำ Business Model ของ Makro มาจากเพจ กรรมกรธุรกิจ ที่วิเคราะห์ได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน มาให้ได้ลองอ่านกัน หวังว่าทุกคนจะมีไอเดียกันไม่มากก็น้อย

ข้อมูลจาก : กรรมกรธุรกิจ

รูปภาพจาก : กรรมกรธุรกิจ, Stockradars, Khaosod, Brand Buffet

Related Posts

No Product in Cart.