กรณีศึกษาร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ จอมโหด Delivery สาขามีนบุรี

  • Home
  • SMEs
  • กรณีศึกษาร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ จอมโหด Delivery สาขามีนบุรี

กรณีศึกษาร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ จอมโหด Delivery สาขามีนบุรี

ปัจจุบันมีร้านอาหารบุฟเฟ่ต์เปิดให้บริการมากมาย ถือเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง และไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะบริหารร้านบุฟเฟ่ต์ให้อยู่รอดได้ในยุคโควิด19 นี้ มีหลายธุรกิจร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ต้องปิดตัวลงเพราะพิษโควิด หากไม่รู้จักการปรับตัวและไม่มีการวางแผนธุรกิจที่ดี ก็ยากที่จะไปต่อได้ ฉะนั้น เจ้าของธุรกิจบุฟเฟ่ต์ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์การตลาดเสียใหม่ เพื่อให้อยู่รอดได้ในยุคโควิด 19 วันนี้ทางทีมงาน Kaidoo มีกรณีศึกษา ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ จอมโหด Delivery สาขามีนบุรี มาแชร์กันค่ะ…..

 

 

วิเคราะห์ธุรกิจร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ จอมโหด Delivery สาขามีนบุรี

ปัญหาร้านบุฟเฟ่ต์ : แบรนด์ไม่แข็งแรง ลูกค้าน้อย เพราะทำการตลาดน้อยมาก

ร้านจอมโหด Delivery เป็นร้านแฟรนไชส์บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดถัง ซี่โครงถัง ที่มีเพียง 2 สาขา คือ สาขาดอนเมือง (สาขาหลักเจ้าของแฟรนไชส์) และสาขามีนบุรี  ซึ่งเป็นร้านที่ทีมงาน Kaidoo ได้เข้าไปให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ จอมโหด Delivery สาขามีนบุรี เพิ่งเปิดธุรกิจมาได้ไม่นาน เริ่มเปิดร้านวันแรกเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

คุณสุทน อิสสระอานัติพงษ์ หรือเฮียปู เจ้าของธุรกิจร้านบุฟเฟต์ จอมโหด Delivery สาขามีนบุรี ได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า “ช่วงเปิดร้านประมาณ 3 วันแรก ลูกค้าเยอะมาก เนื่องจากมีการยิง Facebook Ads และจัดโปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์หัวละ 199 บาทเท่านั้น (ระยะเวลา 3 วัน) หลังจากหมดโปรโมชั่นปรับเป็นราคาปกติ 299 บาท/คน และไม่ได้มีการยิง Ads โฆษณา ลูกค้าน้อยลงแบบเห็นได้ชัด” จะเห็นได้ว่าทั้งเรื่องของการตั้งราคาบุฟเฟ่ต์ และการยิง Facebook Ads มีผลอย่างมากในช่วงเริ่มต้น ที่ธุรกิจยังไม่เป็นที่รู้จัก

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการคิดต้นทุนบุฟเฟ่ต์ในการตั้งราคา ที่ทางร้านไม่ได้คิดแบบถี่ถ้วน เนื่องจากต้นทุนของวัตถุดิบมีราคาค่อนข้างสูง พบว่าเมื่อลูกค้าที่มานั่งทานบุฟเฟต์ซีฟู้ดถัง ซี่โครงถัง สั่งเกิน 2 ถัง/คน ร้านก็ขาดทุนแล้ว

 

 

ทีมงาน Kaidoo ช่วยแก้ปัญหาธุรกิจได้อย่างไร??

จากปัญหาของธุรกิจร้านจอมโหด Delivery สาขามีนบุรี ที่กล่าวมาในเบื้องต้น ทางทีมงาน Kaidoo ได้ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาในการปรับกลยุทธ์การตลาดร้านบุฟเฟ่ต์ เพื่อให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีลูกค้าเพิ่มขึ้น และสามารถสร้างยอดขายให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในยุคโควิด ดังนี้

 

 

1. การสร้าง Winning Zone

หาความได้เปรียบทางธุรกิจ ดึงจุดแข็งของแบรนด์ที่มีเหนือคู่แข่งออกมา โดยต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคหรือลูกค้าเป็นหลัก และต้องสร้างความแตกต่าง โดยเน้นการสร้าง Emotional Marketing

 

รูปถ่ายหน้าร้านจากสถานที่จริง

2. การสร้าง Brand Image

โดยการติดตั้งป้ายรูปอาหารที่น่าทาน ให้เห็นเด่นชัด สะดุดตา บริเวณหน้าร้าน เพื่อให้คนที่ผ่านไปผ่านมามองเห็น พร้อมกับการปรับพื้นที่หน้าร้านให้ดูโปร่งโล่งขึ้น มีป้ายบอกทางไปที่จอดรถด้านหน้าร้านให้ชัดเจน เนื่องจากที่จอดรถของร้านอยู่ด้านหลัง และต้องเข้าซอยด้านข้าง ซึ่งหากลูกค้าที่ไม่เคยมาที่ร้าน จะไม่รู้เลยว่าทางเข้าที่จอดรถต้องเข้าทางไหน

 

3. วิธีคิด Cost Structure หรือต้นทุนบุฟเฟ่ต์

คำนวณค่าใช้จ่ายรายเดือนที่เป็น Fix Course ทุกอย่าง เช่น ค่าเช่าร้าน ค่าแรงพนักงาน ค่าวัตถุดิบ ฯลฯ เพื่อจะได้รู้กำไร ขาดทุน และสามารถคาดการณ์ได้ว่าต้องทำยอดขายในแต่ละเดือนเท่าไหร่ ธุรกิจถึงจะอยู่รอดได้

 

4. การจัดโปรโมชั่น

เน้นให้มีการจัดโปรโมชั่นเป็นระยะๆ หรือในช่วงเทศกาลพิเศษต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น มอบส่วนลดราคาอาหารให้ ทานเมนูพิเศษฟรี หรือมอบของที่ระลึกให้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ควรมีการจัดโปรโมชั่นทั้งหน้าร้าน และทางออนไลน์ เฟสบุ๊คเพจของร้าน ควบคู่กัน

 

5. เน้นช่องทางการทำการตลาดออนไลน์

เนื่องจากร้านบุฟเฟ่ต์ จอมโหด Delivery ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงต้องเน้นการทำการตลาดออนไลน์ด้วยช่องทางต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อให้ร้านเป็นที่รู้จัก เช่น การโพสต์คอนเท้นส์ใน Facebook Page อย่างสม่ำเสมอ โดยใช้หลักการ SEO ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการยิง Ads โฆษณา และยังสามารถใช้ช่องทางอื่นๆ ในการทำ SEO ได้อีก เช่น Google My Business, เว็บ Blog ฟรีต่างๆ, เว็บ Kaidoo.co ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO

 

6. ปรับแผนเน้นเดลิเวอรี่ให้มากขึ้น

การขายแบบเดลิเวอรี่เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารได้ และเป็นช่องทางที่สะดวก เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลาย ต้องมีการปรับเมนูอาหารให้เหมาะสมกับการขายแบบเดลิเวอรี่ ที่สำคัญคือการขายออนไลน์ รูปถ่ายต้องสวย เห็นแล้วน่าทาน รวมถึงแพ็คเก็จจิ้งต้องดูดี จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเมนูอาหารได้

ต้องการปรึกษาปัญหาธุรกิจ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ติดต่อเรา

โทร. 086-2159933 / Line ID : @kaidoo

Related Posts

No Product in Cart.