ปัญหาหลักที่ธุรกิจทุกประเภทต้องเจอ พร้อมทางเอาตัวรอดก่อนสาย

  • Home
  • SMEs
  • ปัญหาหลักที่ธุรกิจทุกประเภทต้องเจอ พร้อมทางเอาตัวรอดก่อนสาย

ปัญหาหลักที่ธุรกิจทั่วไปที่ต้องเจอ หลัง วิกฤติโควิด 19

การทำธุรกิจในช่วงเริ่มต้น แทบทุกคนจะต้องเจออุปสรรคที่แตกต่างกันไป ซึ่งปัญหาก็จะเป็นไปตามแต่ละรูปแบบธุรกิจ โดยในวันนี้เราได้รวบรวมประเภทธุรกิจและปัญหาธุรกิจ ร้านค้า  ร้านอาหาร โรงแรม  ธุรกิจก่อสร้าง บันเทิง และธุรกิจอื่นๆในไทย ที่ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องเจอ พร้อมทั้งแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อให้ธุรกิจของคุณก้าวต่อไปได้อย่างมั่นใจ จะมีธุรกิจประเภทใด และทางออกเป็นอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลย

ปัญหาของธุรกิจการเกษตร  ราคาตกต่ำ

ในช่วงปีที่ผ่านมาธุรกิจประเภทนี้ มีการเติบโตอยู่ที่อันดับ 5 ในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท แน่นอนเลยว่าเมื่อเริ่มได้รับความนิยม ผู้แข่งขันจึงสูง ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบเจอก็คือเรื่องของผลผลิตที่ราคาไม่คงที่ คือต้นทุนสูง แต่สินค้าราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ สถานที่ในการเพาะปลูก สภาพอากาศที่แปรปรวน รวมถึงการถูกเอาเปรียบ การกึ่งผูกขาดในภาคเกษตร การขาดแคลนบุคลากรทางด้านเกษตร เทคโนโลยีในการพัฒนาธุรกิจ ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาการตลาดสินค้าเกษตร เป็นต้น

ปัญหาของธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ลูกค้าลดลง

ปัญหาของธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม หลักคือ ลูกค้า น้อยลง  หรือ ลดลง อย่างมาก ในตอนนี้เรื่องที่โดดเด่นที่สุดก็คือเรื่องของโรคระบาด จากผลกระทบของธุรกิจโรงแรมในชวงโควิด19 ทำให้ภาคธุรกิจโรงแรมต้องมีการปรับตัวกันมากขึ้น และหาทางออกใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนให้ธุรกิจยังก้าวต่อไปได้ หรือถ้าในช่วงที่สถานการณ์ปกติ จะเป็นเรื่องของการบริการ สถานที่ บรรยากาศ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ว่าสะดวก ครบครันมากแค่ไหน

ปัญหาของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม  ขายไม่ดี

แน่นอนว่าพอเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ปัญหาที่เจอในช่วงแรกคือลูกค้าน้อย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีคู่แข่งเยอะมากๆ ที่สำคัญลูกค้าไม่อาจรู้ได้ว่ารสชาติอาหารของร้านจะเป็นอย่างไร ลูกค้าอาจจะเลือกทานร้านที่รู้ว่ารสชาติอร่อยมากกว่านอกจากนี้เรื่องของการใช้รูปในการโปรโมทอาหาร อาจจะใช้รูปที่ยังดึงดูดไม่พอ ร้านไม่น่านั่ง ดูอึดอัด ไม่สะอาด ทำให้ลูกค้าไม่ตัดสินใจเลือก อีกปัญหาสำคัญคือธุรกิจร้านอาหารในช่วงโควิดเจอผลกระทบมาก ร้านอาหารต้องปรับตัวมาเน้นเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ การขาย Delivery กันมากขึ้น เพื่อความอยู่รอด ทำให้ยอดขาย food delivery พุ่งสูงในช่วงโควิด รวมถึงการเติบโตของธุรกิจเดลิเวอรี่ด้วย

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง

ภาพรวมการตลาดในตอนนี้เศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงชะลอตัว ซึ่งผลกระทบมาจากสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ผู้บริโภคใช้เงินกันอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น หรือบางคนเมื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ไปแล้วอาจจะได้รับผลกระทบในภายหลัง ทำให้การโอนบ้านช้าลง หรือบ้านบางพื้นที่อาจจะมีราคาแพงเกินไป เมื่อเทียบกับทัศนียภาพและการเดินทาง

ปัญหาของธุรกิจยานยนต์ ตลาดเปลี่ยนไป

อุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยธุรกิจนี้จะมีลักษณะคล้ายกับธุรกิจก่อนหน้า เพราะเป็นสินค้าที่มีราคาสูง ทำให้ลูกค้าอาจจะคิดนานกว่าจะตัดสินใจในการเลือกซื้อแต่ละครั้ง นอกจากนี้เรื่องของดอกเบี้ยและธนาคาร ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาหลักๆ ที่ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความลังเลเป็นอย่างมาก อีกทั้งธุรกิจยานยนต์ยังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด 19 ทำให้ผลกำไรลดลง ต้องจับตาดูต่อว่าแนวโน้มของธุรกิจยานยนต์หลังโควิดนี้จะเป็นอย่างไร

ปัญหาของธุรกิจการศึกษา การแข่งขันสูง

ธุรกิจการศึกษาผิวเผินดูเหมือนจะเป็นภาคบังคับให้ทุกคนต้องเรียนอยู่แล้ว แต่ถ้าหากสถานศึกษาไม่มีมาตรฐาน กิจกรรม รายวิชาเรียนไม่ตรงกับความต้องการในปัจจุบันของผู้เรียน อาจารย์ขาดความรู้ ความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นทั้งโรงเรียนเอกชน หรือสถาบันกวดวิชา ก็ถือว่าเป็นปัญหาแทบทั้งสิ้น

ธุรกิจความสวยความงาม คู่แข่งมากขึ้น

เรื่องของความสวยความงาม เป็นเรื่องที่ทำได้ยากอีกเช่นกัน ปัญหาที่พบเจอหลักๆ ก็คือ ลูกค้าน้อย  ยอดขายตก เป็นเรื่องความน่าเชื่อถือของช่าง และความน่าเชื่อถือของร้าน และความหลากหลายในการให้บริการ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสถานที่ การเดินทาง ซึ่งถ้าหากเดินทางยาก ไม่มีที่จอดรถ ก็จะทำให้ลูกค้าสนใจน้อยลงไปถนัดตา แนวโน้มธุรกิจความงามในยุคโควิด19 ยังเปลี่ยนแปลงไป ต้องมุ่งสู่การทำการตลาดออนไลน์กันมากขึ้น

ทุกปัญหา มีทางออกเสมอ 

จากที่กล่าวมานั้น การเริ่มต้นของทุกธุรกิจย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่แล้ว ด้วยความที่เราเล็งเห็นทุกปัญหา และเจอโจทย์ทุกความท้าทายที่หลากหลาย เรามั่นใจมากพอในการบริหารจัดการ จึงอยากเข้ามาช่วยเหลือธุรกิจทุกประเภท ให้ผ่านปัญหาและอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ หากใครอยากหาทางออกธุรกิจให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น หรือกำลังเผชิญปัญหาที่แก้ไม่ได้ แค่ติดต่อผ่านช่องทางด้านล่าง คุณก็จะมีโอกาสพาธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ในโลกของการตลาดออนไลน์

รูปภาพจาก : Amarinacademy, Infoquest, Brandbuffet

Related Posts

No Product in Cart.