5 วิธีรับมืออย่างไรไม่ให้ “ทัวร์ลง” หลังโดนลูกค้าร้องเรียน

  • Home
  • Tools
  • 5 วิธีรับมืออย่างไรไม่ให้ “ทัวร์ลง” หลังโดนลูกค้าร้องเรียน

5 วิธีรับมืออย่างไรไม่ให้ “ทัวร์ลง” หลังโดนลูกค้าร้องเรียน

เราเชื่อว่าในหลายธุรกิจ จะต้องประสบปัญหาการถูกร้องเรียนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ซึ่งการแก้ไขปัญหาและการรับมือก็แตกต่างกันไปตามประสบการณ์ บางธุรกิจ แก้ไขแล้วลูกค้าพึงพอใจ ก็จะได้รับคำชมกลับมา แต่กับบางธุรกิจ แก้ไขผิดวิธี ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเหตุให้โดนตำหนิหรือเรียกภาษาชาวเน็ตว่า “ทัวร์ลง” ซึ่งในวันนี้เราจะพาไปดู 5 วิธีรับมือ รับรองเลยว่าคุณจะได้นำเทคนิคนี้ไปใช้และจะทำให้ธุรกิจของคุณมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ตั้งใจและฟังคำร้องขอของลูกค้า

เหนือกว่าเรื่องของยอดขาย คือเราต้องมีใจบริการ คือเมื่อลูกค้าร้องเรียน เราก็ต้องรับฟังให้เข้าใจถึงปัญหา ว่าตัวลูกค้าต้องการอะไร และแสดงคำขอโทษอย่างจริงใจ เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกเชิงบวก ไม่ควรที่จะพูดแทรก ขณะที่อีกฝ่ายกำลังชี้แจงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

วิเคราะห์สถานการณ์

เมื่อฟังไปเรื่อยๆ เราต้องคอยวิเคราะห์สถานการณ์ด้วยว่า อารมณ์ลูกค้าอยู่ในระดับไหน และเราสามารถจัดการได้หรือไม่ พร้อมทั้งพยายามพูดเกลี้ยกล่อม หว่านล้อมให้ลูกค้าเกิดความใจเย็น ในกรณีที่ธุรกิจมีหน้าร้าน เกิดลูกค้าใช้สถานที่รบกวนลูกค้าคนอื่น ก็ควรจำกัดบริเวณ เพื่อให้ลูกค้าคนอื่นยังสามารถที่จะใช้บริการต่อได้

คำพูดที่ดีคือหัวใจหลักในการสื่อสาร

เราต้องระวังในเรื่องของคำพูด โดยพยายามเลี่ยงคำพูดที่จะทำให้สถานการณ์ใดใดแย่ลง โดยไม่ควรพูดในเชิงปฏิเสธ หรือการพูดปฏิเสธความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ลูกค้าแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง อันนี้คือสิ่งที่ทุกธุรกิจไม่ควรทำ

รับทราบและย้ำอีกครั้งในเรื่องรองเรียน

การรับทราบข้อร้องเรียน ถือว่าเป็นขั้นตอนต้นๆที่ธุรกิจควรจะรีบแจ้ง เพื่อให้ลูกค้าได้รู้ว่าเรื่องดำเนินไปถึงตัวธุรกิจแล้ว และการหาทางออกให้กับปัญหานั้นๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด และย้ำอีกครั้งถึงการรับทราบ พร้อมวิธีแก้ไขปัญหา

แก้ไขปัญหาพร้อมติดตามผลลัพธ์

ธุรกิจทุกที่ต้องมีการพูดคุยให้เกิดความชัดเจน และหาทางออกที่ยุติธรรมต่อทั้งสองฝ่าย รวมถึงเมื่อปัญหาถูกแก้ไขแล้ว สิ่งนึงที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรนิ่งนอนใจคือเรื่องของการติดตามผล เพื่อแสดงออกถึงความใส่ใจ และสร้างอารมณ์เชิงบวกให้กับลูกค้า อีกทั้งยังสร้างโอกาสกลับมาใช้ใหม่ด้วยเช่นกัน

บริการ SEO ติดหน้าแรก Google ต้อง KAIDOO

ทุกปัญหาข้างต้นจะหมดไป ถ้าคุณฝากร้านค้าให้เราช่วยดูแลหรือโปรโมท โดยการทำให้ร้านค้าของคุณติดหน้าแรก Google ด้วยเครื่องมือ Search Engine เรามีทีมงานที่พร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ รับรองได้เลยว่า KAIDOO จะทำให้ธุรกิจของคุณจะเต็มไปด้วยเรื่องราวดีๆอย่างแน่นอน

Related Posts

No Product in Cart.