จาก 4P สู่ 4E Marketing กลยุทธ์ใหม่ มัดใจผู้ใช้งานยุคดิจิทัล

  • Home
  • Tools
  • จาก 4P สู่ 4E Marketing กลยุทธ์ใหม่ มัดใจผู้ใช้งานยุคดิจิทัล

จาก 4P สู่ 4E Marketing กลยุทธ์ใหม่ มัดใจผู้ใช้งานยุคดิจิทัล

ในอดีตคนในวงการการตลาด คงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับกลยุทธ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งนั่นก็คือ 4P Marketing ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับค้นหากลุ่มเป้าหมายลูกค้า ดึงดูด และสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ ประกอบไปด้วย

  1. Product (สินค้า)
  2. Price (ราคา)
  3. Place (ช่องทางจำหน่าย)
  4. Promotion (ส่งเสริมการขาย)

แต่ปัจจุบันเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป พฤติกรรมรวมถึงการใช้ชีวิตของมนุษย์ก็ถูกเปลี่ยนตามไปด้วย จะใช้หลัก 4P’s เหมือนเดิมคงจะไม่เหมาะสมอีกต่อไป นักการตลาดจึงได้พัฒนากลยุทธ์ให้เท่าทันยุคดิจิทัล เป็น 4E Marketing ที่เน้นในเรื่องของ Customer Experience หรือประสบการณ์ของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจ ประกอบไปด้วย

  1. Experience การสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม
  2. Exchange การสร้างคุณค่าทำให้ลูกค้ายอมจ่ายเงิน
  3. Everywhere เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา
  4. Evangelism ทำให้เป็นลูกค้าประจำ

ในวันนี้ Kaidoo จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ 4E Marketing ให้มากขึ้น โดยดูว่าทั้ง 4P และ 4E แตกต่างอย่างไร ปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

สร้างประสบการณ์สุดพิเศษ Product เป็น Experience

ถ้าเป็นเมื่อก่อนผู้คนคาดหวังแค่สินค้าหรือบริการ ว่าต้องดีแล้วก็จบไป แต่ในปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้ต้องการแค่นั้น ตัวอย่างเช่นร้านกาแฟ นอกจากรสชาติกาแฟต้องดี ต้องอร่อยยังต้องมีมุมถ่ายรูปน่ารักๆ หรือชิคๆ ไว้คอยบริการให้ลูกค้าสามารถโพสต์ลงโซเชียลมีเดียด้วย

ยิ่งคุ้มยิ่งจ่าย Price เป็น Exchange

ถ้าเป็นเมื่อก่อน การสู้กันด้วยราคาดุเดือดมาก และแบรนด์ต่างๆก็งัดกลยุทธ์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุน ออกโปรโมชั่น แต่นั่นก็เป็นผลเสียเพราะทำให้สินค้าคุณภาพลดลง แต่ในปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้ให้ความสำคัญกับราคา แต่จะให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า ดังนั้นแบรนด์ต่างๆควรหันมาสร้างคุณค่าให้กับสินค้าหรือบริการของตัวเองกันดีกว่า

อยู่ที่ไหนก็ซื้อได้ เข้าถึงง่าย Place เป็น Everywhere

สำหรับเมื่อก่อนสถานที่ตั้งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะว่าถ้ามีทำเลที่ดี ลูกค้าจะพบเจอได้ง่าย สร้างยอดขายได้ดี แต่นั่นไม่ใช่ในตอนนี้ เพราะว่าเมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าสู่ออนไลน์ ผู้บริโภคจะสามารถเข้าถึงสินค้าได้ ไม่ได้จำกัดแค่ในประเทศ แต่ขยายออกไปสู่ทั่วโลก และซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

จัดการส่งเสริมการขาย เพิ่มรายได้ 100% Promotion เป็น Evangelism

จริงอยู่ที่การจัดโปรโมชั่น ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้า แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าผู้บริโภคจะอยู่แบรนด์ของเราไปตลอด เมื่อพฤติกรรมเปลี่ยนไป แบรนด์จึงได้ออกกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความภัคดีต่อสินค้า และทำให้กลายเป็นลูกค้าประจำ และทั้งหมดที่กล่าวมานั้นก็เป็น 4E Marketing รู้ก่อน สร้างรายได้ได้ก่อน ถ้าอยากเริ่มต้นทำธุรกิจปรึกษา KAIDOO ได้เลย

ข้อมูลจาก : Adaddictth

รูปจาก : Popticles, Thaibusinesssearch, hrgrapevine, Nounproject

 

Related Posts

No Product in Cart.